Lần đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào tháng 6 này,
Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ đưa những tình huống thực tiễn vào đề thi môn toán.
Tính lãi suất tiết
kiệm, tiền điện, cước taxi…
Theo chủ trương của
Sở GD-ĐT TP.HCM, tất cả các hình thức kiểm tra, đánh giá đều hướng tới phát triển
năng lực của học sinh (HS) để giúp đỡ HS về phương pháp học tập. Việc kiểm tra,
đánh giá không chỉ để xem HS học được cái gì mà quan trọng hơn là biết HS học như
thế nào, có vận dụng được kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn
hay không?
>> Soi tỉ lệ "chọi", ngắm nguyện vọng 1-2-3 trong cuộc “đua” vào lớp 10 công lập TPHCM, Xem tại: http://www.tradiemthituyensinh.com/2016/04/soi-ti-le-choi-ngam-nguyen-vong-1-2-3.html
Ông Nguyễn Văn Hiếu,
Phó giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Trước tiên, đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ
tiếp tục đổi mới ở 2 môn ngữ văn và toán. Trong đó, môn ngữ văn vẫn tăng cường ra
các câu hỏi mở, gắn với thời sự, những vấn đề gần gũi với lứa tuổi để HS được bày
tỏ chính kiến của mình. Ðề thi hướng đến việc đánh giá năng lực HS gồm 2 phần: Phần
đọc - hiểu (gồm các câu hỏi theo các mức độ tư duy nhận biết, thông hiểu, vận dụng
và vận dụng cao) và phần tạo lập văn bản (nghị luận văn học và nghị luận xã hội).
Riêng đề thi môn toán
sẽ có những câu hỏi gắn với những vấn đề, tình huống của thực tiễn và HS sẽ dùng
kiến thức môn học để giải quyết nhằm phát triển năng lực của HS.
Phân
tích tổng hợp và xếp hạng điểm chuẩn vào 10 qua nhiều năm liên tục tại Tp Hồ
Chí Minh:
http://www.tradiemthituyensinh.com/2016/03/phan-tich-tong-hop-va-xep-hang-iem_5.html
Giáo viên Nguyễn Thanh
Tịnh, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), chia sẻ: “Theo hướng dẫn của Sở về ôn tập cho
HS thì đề thi vào lớp 10 năm nay giảm nhẹ những bài toán khó và thay vào đó là các
bài toán thực tiễn. Lâu nay chúng ta quen với các bài toán tính vận tốc, quãng đường,
thời gian... thì nay các bài toán như tính lãi suất ngân hàng, tiền điện, tiền nước,
cước taxi sẽ được đưa vào đề thi”.
>> Xếp hạng và phân tích tỉ lệ chọi vào lớp 10 THPT hai năm 2014 và 2015 tại Tp Hồ Chí Minh, Xem tại: http://www.tradiemthituyensinh.com/2016/03/xep-hang-va-phan-tich-ti-le-choi-vao_5.html
Với hướng ra đề của
Sở, ông Tịnh cho biết: “Trước đây, nhiều HS có thái độ bàng quan với cuộc sống,
không biết hằng tháng bố mẹ đóng tiền điện, tiền nước ra sao thì nay chắc chắn các
em cũng phải quan tâm để giải quyết bài toán thực tiễn”.
Ông Tịnh nhấn mạnh:
“Bản thân giáo viên cũng phải nghiên cứu thực tế để giải quyết bài toán. Hiện trong
sách giáo khoa không đề cập đến các khái niệm của ngân hàng như lãi đơn, lãi kép,
rút trước, rút sau thì nay để ôn tập cho học trò, giáo viên phải tham khảo thêm
các thuật ngữ để giải thích cho các em...”.
Thông hiểu kiến thức
và năng lực vận dụng
Giáo viên Nguyễn Thanh
Tùng, Trường THCS Lạc Hồng (Q.10), cho rằng câu hỏi thực tiễn phải phù hợp với lứa
tuổi, nhận thức, có tính phổ quát với đại bộ phận HS. Mức độ yêu cầu của đề bài
chỉ nên ở mức áp dụng kiến thức đơn giản khi làm bài chứ không nên đánh đố, đòi
hỏi HS phải suy luận phức tạp. Như thế sẽ mất đi tính thực tiễn và phản tác dụng
vì tính giáo dục chỉ có khi HS đọc đề bài và hiểu được ý nghĩa của nó.
>> So sánh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm 2016 tại Tp HCM, Xem tại: http://www.tradiemthituyensinh.com/2016/04/so-sanh-chi-tieu-tuyen-sinh-vao-10-thpt.html
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook