ÔN THI VÀO 10 MÔN VĂN: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN
Chuyên đề : Luyện
viết đoạn văn theo nội dung đọc - hiểu văn bản nghệ thuật.
Dạng 1.
Đoạn văn giới thiệu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
Hướng
dẫn viết:
Bước 1: Yêu
cầu về nội dung:
- Nêu chính xác tên tác phẩm, tên tác giả của
tác phẩm đó, năm sáng tác, in trong tập sách nào,...Ví dụ: “Sang thu” (Hữu Thỉnh) được viết cuối năm
1977, in trong tập “Từ chiến hào tới
thành phố” xuất bản tháng 5.1985.
- Nêu hoàn cảnh rộng:
Thời đại, hoàn cảnh xã hội mà tác giả sống:
Hữu Thỉnh viết “Sang thu” vào cuối năm 1977, khi đất nước đã được thống nhất, người
lính xe tăng thiết giáp như Hữu Thỉnh từ cuộc chiến trở về trong đời thường hoà
bình, thời trai trẻ đã trôi qua trong cuộc chiến tranh ái quốc nay chợt thấy
mình đã “sang thu” .
Cuối thế kỉ
XVIII, người anh hùng dân tộc Nguyễn Hụê đã xuất hiện: vị chiến tướng dùng mưu
hạ thành Phú Xuân, vị thống tướng đó đã tiêu diệt ba vạn quân Xiêm xâm lược tại
Rạch Gầm – Xoài Mút trong một trận thuỷ chiến trời long đất lở. Nguyễn Huệ, người
anh hùng áo vải đã đạp đổ ngai vàng Chúa Trịnh ở Đàng Ngoài chốn Bắc Hà rồi kết
duyên cùng Ngọc Hân công chúa. Nguyễn Huệ - vua Quang Trung đã tiêu diệt 29 vạn
quân Thanh xâm lược, xây nên gò Đống Đa lịch sử bất tử. “Hoàng Lê nhất thống
chí” đã phản ánh hiện thực đó.
Thời đại, hoàn cảnh xã hội của cuộc sống được
nói tới trong tác phẩm - chỉ nêu những yếu tố có ảnh hưởng tới sự ra đời cụ thể
của tác phẩm, có ảnh hưởng tới sáng tác của tác giả. Ví dụ : Truyện “Truyền kì mạn lục” của Nguyễn Dữ ra đời
vào khoảng cuối thế kỉ XVI như một bức tranh toàn cảnh về xã hội thời Lê thu
nhỏ lại. “Chuyện người con gái Nam Xương”
là một truyện ngắn hay rút trong tác phẩm này.
- Nêu hoàn cảnh hẹp: Hoàn cảnh cụ thể ra
đời của tác phẩm.
Đó có thể
là hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt: Bằng Việt chủ yếu sống với bà ngoại nên khi
đi xa nhớ về bà, hình ảnh bà ngoại gắn liền với “bếp lửa” .
Đó có thể
là hoàn cảnh của bản thân trước một sự kiện, hiện tượng, hình ảnh, …trong cuộc
sống, tác giả nảy sinh ý tưởng, cảm hứng muốn gửi gắm ý tưởng , tình cảm, tư
tưởng thái độ,… của mình qua sáng tác:
Tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá” (Huy Cận) được sáng
tác trong chuyến đi thực tế năm 1958 ở Cẩm Phả, Hòn Gai (Quảng Ninh) giữa lúc
miền Bắc nước ta phấn khởi lao động xây dựng đất nước theo con đường xã hội chủ
nghĩa. Nhà thơ hướng tới những con người lao động làm nghề đánh bắt cá biển là
chủ nhân trong cuộc sống mới.
Tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” (Thanh Hải) được làm năm
1980, trong khung cảnh hoà bình, xây dựng đất nước nhưng khi ấy nhà thơ bệnh
nặng, chỉ ít lâu sau đó ông đã mất, vậy mà thi phẩm vẫn chan chứa tình yêu cuộc
sống.
Bằng Việt
thuộc thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Ông viết bài thơ “Bếp lửa” vào tuổi 19, đó là năm 1963 khi
còn là sinh viên đang học Đại học ở nước ngoài.
Từ mái
trường Đại học Hà Nội, Phạm Tiến Duật bước vào đời lính chiến đấu và hoạt động
(công tác tuyên huấn) trên con đường chiến lược Trường Sơn những năm tháng đánh
Mĩ ác liệt nhất. Khói lửa chiến trường, chủ nghĩa anh hùng Việt Nam, những cô
gái thanh niên xung phong, những chiến sĩ lái xe dũng cảm,…in dấu chói lọi, kì
vĩ như những tượng đài trong thơ Phạm Tiến Duật. “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” tiêu biểu cho hồn thơ Phạm Tiến
Duật trong “Vầng trăng - Quầng lửa” là
bài ca chiến trận thấm đẫm màu sắc lãng mạn ghi lại hình ảnh người chiến sĩ lái
xe vận tải trên con đương Trường Sơn, con đường huyết mạch của Tổ Quốc trong
cuộc chiến.
-
Nêu đề tài hoặc
nội dung chính, đặc sắc của tác phẩm:
Phạm Tiến
Duật bằng giọng thơ chắc khoẻ, đượm chất văn xuôi, đã tạo nên giọng nói riêng
biệt, mới mẻ trong nền thơ ca chống Mĩ. Thơ ca của anh, đặc biệt trong “Vầng trăng - Quầng lửa” không phải là sự
chắt ra từ đời sống mà là toàn vẹn đời sống thường nhật ở chiến trường. Phạm
Tiến Duật đã góp vào vườn thơ đất nước một hình tượng chiến sĩ khá độc đáo với “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”
(1969). Bài thơ đã ghi lại những nét ngang tàng dũng cảm và lạc quan của người
chiến sĩ lái xe trên tuyến đường Trường Sơn thời chống Mĩ, tiêu biểu cho chủ
nghĩa anh hùng của tuổi trẻ một thời máu lửa.
Chế Lan
Viên viết bài thơ “Con cò” vào năm
1962, in trong tập “Hoa ngày thường, chim báo bão” (1967). Bài “Con
cò” mang âm điệu đồng dao, nhịp thơ và giọng thơ thấm vào hồn ca dao, dân
ca một cách đằm thắm, nhẹ nhàng. 51 câu thơ tự do, câu ngắn nhất 2 chữ, câu dài
nhất 8 chữ, đan xen, kết chuỗi thành lời ru ngân nga, ngọt ngào, biểu hiện tình
thương và ước mơ của người mẹ hiền đối với con thơ!
Đây là yêu cầu về nội dung của đoạn văn
mang tính trọn vẹn, đầy đủ. Khi viết đoạn văn giới thiệu về hoàn cảnh ra đời
của một tác phẩm cụ thể, tuỳ theo sự hiểu biết của mình mà người viết có thể
nêu đầy đủ hoặc lược bớt một vài ý, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo cho người đọc
nắm được xuất xứ chung, chủ đề của tác phẩm.
Bước 2: Yêu cầu về hình thức:
- Đoạn văn bao gồm những câu văn gắn kết
với nhau theo một cấu trúc nhất định, cùng hướng về giới thiệu hoàn cảnh ra đời
của tác phẩm, được liên kết bằng các phương tiện liên kết, phối hợp các kiểu
câu. Đoạn văn phải được diễn đạt mạch lạc, từ ngữ dùng chính xác, chân thực, có
tính hình tượng.
- Luyện
viết đoạn văn theo yêu cầu cụ thể: viết đoạn văn có câu ghép và phương tiện
liên kết; đoạn văn có câu hỏi tu từ, đoạn văn kết bằng câu cảm thán,…
Để viết đoạn văn giới thiệu hoàn cảnh ra
đời cầu tác phẩm theo yêu cầu cụ thể như có sử dụng câu ghép, một hoặc hai
phương tiện liên kết, người viết trước hết phải có ý, nghĩa là đã có nội dung
để viết, sau đó xác định câu ghép (ghép ý nào với ý nào trong các ý đã xác
định), tiếp theo là xác định phép liên kết sẽ sử dụng là gì. Sau khi đã xác
định yêu cầu về nội dung, yêu cầu về hình thức của đoạn văn cần viết, người
viết bắt tay vào viết. Cuối cùng, cần kiểm tra lại đoạn văn vừa viết xem đã
hoàn chỉnh chưa, đã đáp ứng những yêu cầu đề ra chưa.
Xem thêm:
>> Tra điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2016 của tất cả các trường THPT trên toàn quốc
>> Tra điểm thi vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 nhanh nhất tại 64 tỉnh - thành phố trên toàn quốc
>> Thống kê điểm chuẩn vào lớp 10 của các tỉnh/thành trên cả nước
>> Tra điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2016 của tất cả các trường THPT trên toàn quốc
>> Tra điểm thi vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 nhanh nhất tại 64 tỉnh - thành phố trên toàn quốc
>> Thống kê điểm chuẩn vào lớp 10 của các tỉnh/thành trên cả nước
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook