Trả lời báo
chí trong buổi họp báo nhân dịp đầu năm học mới 2016 – 2017 chiều nay, 4/9, Bộ
trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm tới áp dụng phương án thi tổng
hợp trắc nghiệm các nhóm thi khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn, ngoại ngữ.
Thi trên giấy, chấm thi trên máy giúp khắc phục tốt những vấn đề chưa chuẩn xác
trong chấm thi.
Trong buổi họp báo nhân dịp đầu năm học mới 2016 – 2017
diễn ra chiều 4/9, trước câu hỏi Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức thi
công nhận tốt nghiệp và xét tuyển năm 2017, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết,
hiện nay Bộ đã có một tổ công tác bao gồm các chuyên gia có kinh nghiệm rà soát
1 cách kỹ lưỡng phương án 2016, lắng nghe dư luận, lấy ý kiến.
“Tại thời điểm này chưa phải là chính thức nhưng hướng và
chủ trương của Bộ là phương án năm nay không phải là đổi mới mà tiếp tục thực
hiện phương án của 2016. Năm 2016 được đánh giá là một năm thi và tuyển về cơ
bản thành công, được xã hội đồng tình”- Bộ trưởng Nhạ cho biết.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nhạ cũng thừa nhận, sau khi xem xét
phương án 2016, có những điểm xét thấy cần cải thiện để tốt lên từ các bất cập.
Cụ thể, về tổ chức thi: Năm 2016 địa phương và ĐH, thực tế
cho thấy địa phương có thể tổ chức được, thống nhất sẽ về 1 cụm. Về đề thi: Đề
thi thực ra tốt nhưng những người làm giáo dục thấy chưa hợp lý là vẫn học
thuộc lòng là chính.
Năm 2016, trong quá trình thi cho thấy học sinh vẫn còn
nhìn bài nhau. Chấm thi thì chấm theo barem nên mức độ “du di” khác nhau.
Vì thế, năm 2017 có cải tiến 1 bước là mở rộng ra tránh học
lệch học tủ, nhưng áp dụng công nghệ thông tin để tạo thành những bài thi tổng
hợp, vừa bao quát ngắn gọn.
“Năm tới đã có công nghệ thông tin và áp dụng phương án thi
tổng hợp trắc nghiệm các nhóm thi khoa học tự nhiên, khoa học nhân văn, ngoại
ngữ. Thi trên giấy, chấm thi trên máy giúp khắc phục tốt những vấn đề chưa
chuẩn xác trong chấm thi”- Bộ trưởng Nhạ nói.
Bộ trưởng Giáo dục khẳng định, năm 2017 không phải áp dụng
phương án mới mà 2016 đã thể hiện ưu việt, bây giờ hoàn thiện tốt hơn chứ không
phải là mỗi năm một phương án.
“Đổi mới là quá trình liên tục nhưng vấn đề là đổi mới phải
tính đến sự khả thi, lâu dài, tránh tình trạng không đầy đủ cơ sở khoa học thực
tiễn, dẫn đến đổi mới phải làm lại. Đổi mới mà có bước đi, có sự chuẩn bị tốt
thì càng ngày càng tạo nền tảng tốt. Giáo dục không phải là đổi mới hôm nay mai
mới có kết quả mà phải chục năm sau, cũng có đổi mới 1 – 2 năm sau có kết quả
ngay”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết thêm.
Nhiều
vấn đề “nóng” được giải đáp
Cũng trong cuộc họp báo chiều nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
khẳng định muốn giảm dạy thêm, học thêm phải có lộ trình, trong đó có cả chỉnh
sửa chương trình thi cử và chỉnh sửa chương trình sách giáo khoa.
“Chúng tôi cũng có sự chuẩn bị vì việc làm SGK phải
kết hợp được đổi mới nâng cao chất lượng giáo viên đóng góp quá trình làm SGK,
chứ không chỉ dựa vào một nhóm chuyên gia. Với trên dưới 1 triệu giáo viên tại
sao chúng ta không chọn được người giỏi. Tôi tin khi có chương trình tổng thể
môn học rồi thì việc làm SGK rất nhanh và trong lúc chờ, tôi đã chỉ đạo tiếp
tục cắt giảm chương trình trong SGK ở các nội dung trùng lặp để tránh quá
tải"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.
Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, bây giờ đổi mới sách
giáo khoa là muộn rồi nhưng muộn mà chắc, vì để đổi mới SGK cần có chương trình
tổng thể.
Đối với mô hình trường học mới (VNEN), Bộ trưởng Nhạ cho
rằng, một mô hình mới phải phù hợp với tất cả mọi người, vì thế phải thí điểm
đã, phổ biến một số tiến bộ của mô hình, không nhất thiết ai cũng phải áp dụng
điều này. Lỗi không phải do mô hình mà là vì áp dụng máy móc.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục cũng cho rằng, Bộ sẽ rút kinh nghiệm trong
vấn đề hướng dẫn và tổ chức. Mức độ nhân rộng ít đi, phổ biến dần dần, không
nhất thiết địa phương nào cũng phải áp dụng mô hình này và mỗi nơi áp dụng phải
có điều kiện kèm theo.
Còn vấn đề dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ
khẳng định đó là một nhu cầu có thực. Chuyện cấm dạy thêm phải hiểu là
cấm dạy thêm tràn lan, hay những hành vi dạy thêm trái quy định như đưa nội
dung chính khoá vào giờ dạy thêm.
Theo ông Nhạ, muốn giảm tình trạng dạy thêm, học thêm như
hiện nay, cần phải có lộ trình, trong đó, việc quan trọng là chỉnh sửa
nội dung chương trình, sách giáo khoa.
loading...

0 nhận xét Blogger 0 Facebook