Năm học 2016-2017
Môn thi: Văn
Thời gian làm bài: 120 phút
Ngày thi: 08/6/2016
Phần I (4,0 điểm)
Trong bài Phong cách
Hồ Chí Minh, sau khi nhắc lại việc Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn
hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới,tác giả Lê Anh Trà viết:
…”Nhưng điều kỳ lạ lạ tất cả
những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay
chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất
bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện
đại”…
(Trích Ngữ văn 9,
tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Ở phần trích trên, tác giả đã cho thấy vẻ đẹp của phong
cách Hồ Chí Minh được kết hợp hài hòa bởi những yếu tố nào? Em hiểu được điều
gì về tình cảm của tác giả dành cho Người?
2. Xác định hai danh từ được sử dụng như tính từ trong phần
trích dẫn và cho biết hiệu quả nghệ thuật của cách dùng từ ấy.
3. Em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về
trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc trong
thời kỳ hội nhập và phát triển.
Phần II (6,0 điểm)
Ở bài thơ Bếp lửa (Bằng
Việt), trong dòng hồi tưởng, người cháu nhớ lại:
….”Năm ấy là năm đói mòn đói
mỏi”…
rồi trở về thực tại:
“Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?...”
(Trích Ngữ văn 9,
tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ.
2. “Năm ấy là năm đói mòn đói mỏi” được nhắc tới trong bài
thơ gợi nhớ về thời điểm nào của đất nước? Việc nhà thơ tách từ “mòn mỏi” để
ghép thành “đói mòn đói mỏi” có tác dụng gì?
3. Viết một đoạn văn theo cách lập luận diễn dịch (khoảng 12
câu) làm rõ tình cảm sâu nặng của cháu đối với bà ở khổ thơ trên, trong đó có
sử dụng phép nối để liên kết và một câu bị động (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép
nối và câu bị động).
4. Hãy nêu tên một tác phẩm khác trong chương trình môn Ngữ
văn cấp Trung học cơ sở cũng viết về tình cảm bà cháu và ghi rõ tên tác giả.
.....Hết.....
Ghi chú:
Điểm phần I: 1. (1,0 điểm);
2. (1,0 điểm); 3. (2,0điểm).
Điểm phần II: 1. (0,5 điểm); 2. (1,5 điểm); 3.
(3,5 điểm);4. (0,5 điểm).
ĐÁP ÁN (Gợi ý):

loading...




0 nhận xét Blogger 0 Facebook