Bộ GD&ĐT vừa có dự thảo ban đầu về đổi mới phương án
thi năm 2017. Theo đó, Bộ dự kiến sẽ giao cho các Sở GD&ĐT dưới sự chỉ đạo
của UBND các tỉnh/thành phố. Bộ sẽ ban hành quy chế thi và có thể ra đề thi. Dự
thảo này Bộ GD&ĐT sẽ công bố rộng rãi lấy ý kiến trong thời gian tới.
Bộ dự kiến sẽ giao cho các Sở GD&ĐT dưới sự chỉ đạo của UBND các
tỉnh/thành phố. Bộ sẽ ban hành quy chế thi và có thể ra đề thi.
Cách thức ra đề thi cũng dự kiến với 5
bài thi. Trong đó, 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ; 2 bài thi còn
lại là tổng hợp các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Ngoài 3 môn thi
bắt buộc, thí sinh có quyền lựa chọn một trong 2 bài thi khoa học xã hội hay
khoa học tự nhiên để làm bài. Dự kiến bài thi theo định dạng tổng hợp ở kỳ thi
THPT sẽ được thiết kế để thi trên giấy.
Về tuyển sinh ĐH: Có hai phương án tuyển sinh ĐH được đưa ra, đó là Bộ
GD&ĐT đứng lên tổ chức một kỳ thi chung, các trường có thể tự nguyện tham
gia lấy kết quả xét tuyển, nhưng phải sử dụng chung một phần mềm do Bộ quy định
để tránh tình trạng ảo như năm 2016. Hoặc các trường đứng ra tự tổ chức một kỳ
thi nhưng phải đảm bảo nguyên tắc không để xảy ra tình trạng luyện thi; thí
sinh phải di chuyển về các thành phố lớn để thi như trước đây.
Sẽ công bố dự thảo phương án thi vào
đầu năm học mới
Theo Thứ
trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, mặc dù nỗ lực đổi mới thi tuyển sinh tốt nghiệp
THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đã được ghi nhận, nhưng đúng là vẫn còn nhiều ý kiến
băn khoăn. Băn khoăn phổ biến nhất là khó có thể đạt được hai mục đích một cách
trọn vẹn với một kỳ thi như hiện nay vì yêu cầu của xét tốt nghiệp THPT và
tuyển sinh ĐH, CĐ khác nhau.
Thứ hai, xã hội băn khoăn rằng trên
thực tế chỉ có khoảng 60-70 trường ĐH có tính cạnh tranh cao trong tổng số gần
450 trường ĐH, CĐ, vậy có cần thiết tổ chức thi chung để phục vụ tuyển sinh cho
tất cả các trường? Thứ ba, nhiều người cũng đặt vấn đề có nên tiếp tục tổ chức
thi theo kiểu truyền thống như hiện nay hay chuyển sang phương thức thi hiện
đại hơn theo hướng tiếp cận đánh giá năng lực của thí sinh với sự hỗ trợ của
công nghệ thông tin?
Đến thời điểm này, Bộ đã nhận được văn
bản của các Sở GD&ĐT, các trường ĐH, CĐ đề xuất phương án thi/xét tốt
nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy cho năm 2017 và những năm tiếp theo.
Thống kê sơ bộ thì nhiều Sở GD&ĐT
muốn được chủ động tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT; trong khi đó
các trường ĐH muốn được tự chủ trong tuyển sinh vào trường mình. Bộ đã thành
lập Tổ công tác để nghiên cứu, đánh giá, xây dựng phương án tối ưu nhất và sẽ
sớm công bố vào đầu năm học tới.
Nguyên thứ
trưởng Bộ GD&ĐT Bành Tiến Long cho biết, tôi ủng hộ ý kiến đưa kỳ thi tốt
nghiệp THPT về địa phương. Điều này là đúng chức năng nhiệm vụ của các Sở
GD&ĐT, làm công tác quản lý nhà nước về giáo dục phổ thông thống nhất từ
năm đầu cấp đến năm cuối cấp ( lớp 12); Hơn nữa việc này cũng vừa khả thi và
nhẹ nhàng, vừa đúng với hiện trạng giáo dục của chúng ta.
Còn đối với các trường đại học để các
trường được tự chủ tuyển sinh là đúng luật Giáo dục. Lâu nay thì các trường vẫn
tự chủ tuyển sinh tuy có một số khâu như ra đề, điểm sàn…vẫn do Bộ GD& ĐT
đảm nhiệm. Khi tự chủ tuyển sinh, có một số điều cần phải lường trước và chủ
động ngăn chặn để tránh hậu quả: sau vài năm tình trạng luyện thi có thể quay
trở lại do áp lực cạnh tranh; chất lượng đầu vào đại học quá chênh lệch do áp
lực nguồn thu của các trường, trong khi chất lượng nguồn nhân lực không được
kiểm soát.
Đối với việc áp dụng bài thi đánh giá
năng lực vào tuyển sinh ĐH, GS Long cho rằng, đối với đại học, phương cách
tuyển sinh thi đánh giá năng lực như ĐHQG Hà Nội triển khai vừa qua cũng là một
mô hình tốt, sau một khóa tốt nghiệp cần có tổng kết, rút kinh nghiệm.
Tuy nhiên cách lựa chọn phương cách
tuyển sinh phụ thuộc vào sứ mạng và mục tiêu của từng trường, phát triển trường
theo định hướng nghiên cứu hay theo định hướng ứng dụng.
Đồng thời nếu tuyển sinh cho đào tạo
ngành kỹ thuật, công nghệ hoặc các ngành nghề đặc thù hoặc các ngành nghề khác
thì có thể chọn cách thi khác. Dù theo phương cách nào thì vẫn phải thi và vẫn
phải quy định cứng các môn thi công cụ Toán, Văn, Ngoại ngữ vì 3 môn này đánh
giá chính xác nhất năng lực của thí sinh, đồng thời là công cụ suốt cho cả quá
trình lao động với tư duy sáng tạo sau này.
Đầu vào cũng chỉ là một tiêu chí của
chuẩn chất lượng đào tạo đại học, nhưng trong quá trình đào tạo thì việc đảm
bảo được tiêu chí này phải là nhân tố đầu tiên cần quan tâm .
Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị đủ
và chất lượng ngân hàng đề thi, hoặc giao cho một số trung tâm làm ngân hàng đề
thi theo chuẩn mực quy định thì công tác tuyển sinh hoàn toàn giao cho các
trường.
Theo ông Bành Tiến Long, năm 2017 nên
giao ngay thi tốt nghiệp cho các địa phương. Kỳ thi được tổ chức ngay tại các
trường phổ thông. Rất nhẹ nhàng, khả thi và đảm bảo chất lượng kỳ thi.
Đối với tuyển sinh đại học thì do các
trường quyết định. Nhưng theo tôi là phải có thi. Điểm thi đầu vào đại học có
hơi thấp nhưng phải mạch lạc, rõ ràng, đúng chất lượng. Không nên chỉ xét tuyển
vào đại học theo học bạ. Việc vừa thi vừa xét chỉ thực hiện khi đã có kết quả
các môn thi công cụ và chỉ xét môn định hướng chuyên ngành cho học đại học (nếu
các trường có quy định).
Một số trường có thể tổ chức thi theo
đánh giá năng lực như ĐHQG HN, phù hợp với tính chất đào tạo của trường.
Theo Dantri.com.vn
loading...

0 nhận xét Blogger 0 Facebook