ÔN THI VÀO 10 MÔN VĂN: LUYỆN TẬP VIẾT ĐOẠN VĂN
Chuyên đề : Luyện
viết đoạn văn theo nội dung đọc - hiểu văn bản nghệ thuật.
Dạng 4.
Đoạn văn phân tích một chi tiết quan trọng hoặc một từ ngữ, hình ảnh đặc sắc
trong tác phẩm.
Đề bài:
Phân tích cách dùng từ “nghĩa là” của Phạm Tiến Duật trong khổ
thơ sau bằng đoạn văn quy nạp :
“Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời
Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy
Võng mắc chông chênh đường xe chạy
Lại đi, lại đi trời xanh thêm”
Đoạn văn minh hoạ:
“Cuộc trú
quân dã chiến của tiểu đội xe không lính ngắn ngủi mà thắm tình đồng chí, đồng
đội. Đời lính rất giản dị, bình dị mà lại rất sang trọng. Giữa chiến trường ác
liệt đầy bom đạn họ vẫn đàng hoàng “Bếp
Hoàng cầm ta dựng giữa trời”. Giữa trời là giữa thanh thiên bạch nhật. Bữa
cơm dã chiến chỉ có bát canh rau rừng, có lương khô…thế mà rất đậm đà: “Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy”.
Một chữ “chung” rất hay gợi tả gia
tài người lính, tấm lòng, tình cảm người lính. Tiểu đội xe không kính trở thành
một tiểu gia đình chan chứa tình thương. “Thơ
là nữ hoàng nghệ thuật” thì ngôn
từ là chiếc áo của nữ hoàng. Hai chữ “nghiã
là” chỉ dùng để đưa đẩy nhưng dưới ngòi bút của những nhà thơ tài hoa thì
nó trở nên óng ánh, duyên dáng, đậm đà. Với Xuân Diệu, mùa
xuân, tuổi trẻ, thật đáng yêu, một đi không trở lại:
“Xuân
đang tới nghĩ là xuân đương qua
Xuân
còn non nghĩa là xuân đã già
Mà
xuân hết nghĩa là tôi cững mất…”
(“Vội vàng” – 1938)
Với Tố Hữu,
người thanh niên cộng sản quyết chiến đấu và hi sinh vì một lí tưởng cách mạng
cao đẹp thì hận, nhục, tranh đấu là lẽ sống thiêng liêng:
“Tôi
chưa chất nghĩa là chưa hết hận
Nghĩa
là chưa hết nhục của muôn đời
Nghĩa
là còn tranh đấu mãi không thôi
Còn trừ diệt cả một loài thú độc!”
(“Tâm tư trong tù” 1939)
Và Phạm
Tiến Dụât, 1969, thì tình đồng đội cũng là tình anh em ruột thịt, vô cùng thân
thiết:
“Chung
bát đũa nghĩa là gia đình đấy”
Thi sĩ có
thực tài mới có thể thổi hồn vào ngôn từ. Chỉ qua hai chữ “nghĩa là”, ta đủ thấy nhà thơ trẻ rất xứng đáng với các thi sĩ đàn
anh. Sau một bữa cơm thân mật, một vài câu chuyện thân tình lúc nằm võng, những
người lính trẻ lại lên đường, tiền phương đang vẫy gọi:
“Lại
đi, lại đi trời xanh thêm”
Điệp ngữ “lại đi” diễn tả nhịp bước hành quân,
những cung đường, những chặng đường tiến quân lên phía trước của tiểu đội xe
không kính. Hình ảnh “trời xanh thêm” là một nét vẽ rất tài hoa mang ý
nghĩa tượng trưng sâu sắc: lạc quan, yêu đời, chứa chan hi vọng. Là hi vọng, là
chiến công đang chờ. Đây là đoạn thơ
thể hiện sinh động sinh hoạt vật chất và tinh thần người lính thời đánh Mĩ, rất
hay, rất độc đáo mà ta ít gặp thời ấy”.
Mô hình cấu trúc đoạn văn: Đoạn văn quy
nạp.
Các câu trên phân tích cảm nhận từng từ
ngữ, hình ảnh thơ.
Câu chủ đề: câu cuối cùng kết lại đánh giá
chung về khổ thơ.
Các
đề luyện tập bổ sung:
- Phân tích
chi tiết cái chết của ông Sáu trong truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng để làm sáng tỏ nhận xét của
nhân vật ông Ba trong tác phẩm : “Hình
như chỉ có tình cha con là không chết được”.
- Viết một
đoạn văn phân tích cảnh chia tay cảm động của cha con ông Sáu trong truyện “Chiếc lược ngà” của Nguyễn Quang Sáng để
làm rõ cảm giác của nhân vật ông Ba trong truyện “Nhìn cảnh ấy, bà con xung quanh có người không cầm được nước mắt, còn
tôi bỗng thấy khó thở như có bàn tay ai đó nắm lấy trái tim tôi”.
- Viết một
đoạn văn ngắn phân tích chi tiết mang tính biểu tượng ở cuối tác phẩm “Bến quê” của nguyễn Minh Châu: “Nhĩ đang thu hết mọi chút sức lực cuối cùng
còn sót lại để đu mình nhô người ra ngoài, giơ một cánh tay gầy guộc ra phía
ngoài cửa sổ khoát khoát y như đang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó”.
- Viết một
đoạn văn phân tích hình ảnh hàng tre trong khổ thơ sau:
“Con
ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã
thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi
hàng tre xanh xanh Việt nam
Bão
táp mưa sa đứng thẳng hàng”
(“Viếng
lăng Bác” - Viễn Phương)
- Viết một
đoạn văn, có sử dụng câu hỏi tu từ, phân tích hình ảnh vầng trăng trong khổ thơ
cuối bài “Ánh trăng” của Nguyễn Duy:
“Trăng
cứ tròn vành vạnh
kể
chi người vô tình
ánh trăng im phăng phắc
đủ
cho ta giật mình”.
- Viết một
đoạn văn, có sử dụng câu mở rộng phành phần, phân tích hình ảnh đám mây trong
hai câu thơ sau:
“Có
đám mây mùa hạ
Vắt
nửa mình sang thu”
(“Sang
thu” - Hữu Thỉnh)
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook