Theo
TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, kỳ thi THPT quốc gia năm
2017 kém nhất ở khâu ra đề, do chưa đủ thời gian chuẩn bị ngân hàng câu hỏi.
Sau khi công bố kết
quả xét tuyển đợt một, từ 13/8, các trường sẽ xét tuyển bổ sung. Thời gian này,
phần lớn trường đại học đã tuyển đủ chỉ tiêu, học sinh cũng xác định nơi nhập
học.
Chúng ta nhìn lại
sau ba năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích xét tốt nghiệp và
tuyển đại học, cao đẳng, TS Nguyễn Đức Nghĩa có những bình luận thẳng thắn,
phân tích sâu về chuyên môn.
Những bất cập sau kỳ
thi được Bộ Giáo dục đánh giá thành công
-
Thưa TS Nguyễn Đức Nghĩa, ở khâu xét tuyển năm nay, dư luận quan tâm việc
nhiều thí sinh đạt 29, 30 điểm
vẫn trượt đại học. Ông đánh giá nguyên nhân này
do đâu?
- Thí sinh điểm cao nhưng vẫn trượt đại học có
nguyên nhân chủ yếu là đề thi chưa có sự phân hóa tốt. Nhìn phổ điểm và điểm
chuẩn được công bố tại các trường, chúng ta có thể thấy so với hai năm trước,
đề thi năm nay phân hóa tốt ở mức 15-25 điểm. Nhưng sau mức này, từ 8-10 điểm
mỗi môn, đề phân hóa chưa tốt, dẫn đến hệ quả điểm chuẩn nhiều trường tăng
mạnh.
Vì vậy, những thí sinh dù chênh nhau điểm lẻ
trong khoảng 0,12 (một nửa điểm khi làm tròn) cũng có thể từ rớt thành đậu, từ
đậu thành rớt, gây bức xúc.
Chúng ta phải thừa nhận rằng đề thi năm nay dễ
hơn mọi năm. Nguyên nhân thứ nhất, nội dung kiến thức chỉ thuộc chương trình
học lớp 12 nên thí sinh nắm vững kiến thức.
Nguyên nhân thứ hai, nhiều môn thi chuyển
phương án từ tự luận sang trắc nghiệm nên thí sinh khó bị điểm liệt, dễ đạt
điểm cao.
Đáng ra, với kết cấu như vậy, đề thi cần tăng
cường các câu hỏi khó để phân hóa. Nhưng đề đã không đảm bảo được điều đó. Tôi
đánh giá đây là khâu yếu nhất trong kỳ thi, nguyên nhân là ngân hàng đề chưa
đạt được yêu cầu vì thời gian chuẩn bị chưa đủ.
-
Ông có đánh giá kỳ thi thực sự thành công như kết luận của Bộ GD&ĐT?
- Nếu không có sự việc nhiều thí sinh điểm cao
vẫn trượt đại học ở một số ngành y, các trường quân đội, công
an, kỳ thi năm nay tạm ổn. Tạm ổn ở đây là việc các trường thấy trước kết quả
có tuyển được thí sinh hay không nhờ vào số lượng đăng ký xét tuyển.
Ngoài ra, kỳ thi còn rất nhiều băn khoăn, đáng để bàn luận và
cần thiết có những thống kê, giải thích cụ thể từ Bộ GD&ĐT.
- Đó là những băn khoăn gì,
thưa ông?
- Thứ nhất, tôi đưa ra những nhận định, đánh giá từ số liệu của
Bộ GD&ĐT công bố nhưng không thấy phân tích.
Theo thống kê của Bộ GD&ĐT cho thấy tổng số thí sinh thay
đổi nguyện vọng xét tuyển vào đại học năm nay so với đăng ký ban đầu
là 300.012 em. Tỷ lệ này so với số thí sinh trên điểm sàn 424.105 em là
70%.
Điều này đặt ra câu hỏi: Có nên cho thí sinh đăng ký nguyện vọng
trước khi biết điểm thi để sau đó lại thay đổi? Trước đó, những em dưới điểm
sàn cũng đăng ký xét tuyển đại học, kéo theo những vấn đề nhỏ như số tiền đăng
ký có được trả lại?
Thứ hai, câu chuyện cộng điểm ưu tiên một lần nữa gây bức xúc,
nhất là khi điểm ưu tiên khu vực chiếm phần lớn. Điển hình như ĐH Y Hà Nội, 95% thí sinh được
cộng điểm ưu tiên đỗ vào ngành Y đa khoa. Những thí sinh ở khu
vực 3 chỉ có cánh cửa hẹp là 5%.
Câu hỏi đặt ra là có nên thu hẹp khu vực ưu tiên bằng cách giảm
khoảng cách từ 0,5 điểm cho mỗi đối tượng xuống còn 0,25 hoặc 0,3 điểm. Điều
này cần thiết xem xét với các ngành lấy điểm chuẩn cao và mức trúng tuyển hiện
nay đã lấy lẻ đến hai chữ số thập phân.
Thứ ba, kỳ thi THPT quốc gia có hai mục đích là xét tốt nghiệp
THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mục tiêu xét tốt nghiệp dễ dàng đạt được
với tỷ lệ rất cao, vì ngoài điểm thi còn dựa vào kết quả học tập ở lớp 12. Vậy,
chỉ còn mục đích thứ hai là xét tuyển vào cao đẳng, đại học lại chưa được trọn
vẹn.
Mang trong mình cả hai sứ mệnh, đề thi phải đảm bảo yêu cầu
tương đối dễ để học sinh tốt nghiệp. Giữa sự giằng co và vướng mắc đó, kết quả
cho thấy đề thi không đạt yêu cầu.
Thứ ba, Bộ GD&ĐT cho xét các nguyện vọng trong một đợt bình
đẳng. Ví dụ, một thí sinh có nguyện vọng một cũng được xét như em có nguyện
vọng 10. Liệu các em đặt nguyện vọng thứ 10 có quan tâm và yêu thích ngành học
đó như bạn đăng ký nguyện vọng một?
Điều này dẫn đến việc nhiều học sinh đỗ nhưng không phải vào
ngành hay trường yêu thích. Có em đỗ nhưng không muốn nhập học mà chọn xét bổ
sung. Liệu ở đợt xét thứ hai này, các em có còn cơ hội?
Thực tế đó khiến nhiều người băn khoăn việc xét bình đẳng tất cả
nguyện vọng trong một đợt liệu có cần thiết? Bộ GD&ĐT có nên tạo ra mức
chênh lệch giữa các nguyện vọng để học sinh xác định rõ mục tiêu trường/ngành
ngay từ đầu?
3 năm thi THPT quốc
gia và những lần vỡ trận
- Đây là năm thứ ba triển khai kỳ thi THPT quốc gia, nhìn lại
chặng đường này, ông thấy kỳ thi năm nay đã đạt và không đạt được những gì?
- Xét tổng thể kỳ thi THPT quốc gia năm nay
đạt được hai mục đích xét tốt nghiệp và đại học. Nhưng đi vào cụ thể, còn rất
nhiều băn khoăn, lo lắng ở một kỳ thi cấp quốc gia trên ba phương diện: Tổ chức
thi, đề thi và xét tuyển.
Về tổ chức thi, mỗi năm, Bộ GD&ĐT lại có thay đổi. Nếu như
năm đầu tiên (2015), toàn quốc có 38 cụm thi đóng tại 23 tỉnh do các trường đại
học chủ trì thì năm 2016 có 120 cụm thi (70 cụm đại học và 50 cụm tốt nghiệp).
Cũng trong năm 2016, 60 tỉnh thành tổ chức thi, không phải
trường đại học nào cũng tham gia. Năm 2017, số cụm thi lại giảm còn 63 do sở
GD&ĐT chủ trì, không còn cụm thi của các trường đại học.
Bộ GD&ĐT cần phân tích vì sao cụm thi lại có sự thay đổi
liên tiếp trong các năm? Cơ sở nào để giao việc tổ chức thi hết cho các tỉnh,
thành?
Điều này giải đáp câu hỏi liệu kết quả thi THPT quốc gia có còn
được tin cậy, khi ở các cụm thi của sở GD&ĐT, học sinh thi ngay tại trường,
làm bài cùng các bạn, thầy cô coi thi cũng có thể đã dạy các em?
Về xét tuyển cao đẳng, đại học, trong năm 2015, mỗi thí sinh
được đăng ký 4 nguyện vọng vào một trường duy nhất, không có thí sinh ảo, tạo
sự thu hút ở các trường lớn. Đến khâu xét tuyển, cảnh thí sinh và phụ huynh
nháo nhác "rút ra - nộp vào" hồ sơ tại các trường đại học được ví như
vỡ trận.
Đến năm 2016, Bộ GD&ĐT cho thí sinh đăng ký vào hai trường
và đồng thời trúng tuyển cả 2 trường nên tạo ra sự vỡ trận khác là thí sinh ảo.
Nhiều trường top đầu phải hạ điểm chuẩn để xét tuyển bổ sung.
Phương án thi của năm 2017 có sự dung hòa với hai năm trước, tạo
ra ý tưởng khá hay, cho thí sinh đăng ký không giới hạn nguyện vọng, chỉ được
trúng tuyển trường duy nhất.
Tuy nhiên, cách xét tuyển này lại kéo theo vấn đề khác về kỹ
thuật, nên Bộ GD&ĐT thành lập nhóm xét tuyển miền Bắc và miền Nam. Thời
gian các trường và Bộ GD&ĐT chỉ giới hạn trong 3 ngày để lọc ảo và đưa ra
điểm trúng tuyển, nên rất căng thẳng.
Kỳ thi năm 2018 sẽ ra sao? Liệu có lặp lại những bất cập cũ hay
có những thay đổi bất ngờ mới, không ai nói trước được cả.
- Ông có
đề xuất gì để kỳ thi THPT quốc gia ngày càng hoàn thiện?
- Khi kỳ thi THPT quốc gia được tiến hành sau 3 năm, Bộ
GD&ĐT cần có những tổng kết nghiêm túc để rút kinh nghiệm, từ tổ chức thi,
đề thi, xét tuyển để có một kỳ thi tương đối hợp lý và êm thấm.
Bộ GD&ĐT cần công bố phương án thi sớm, trước thời gian vào
năm học, tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh.
loading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook