Phương pháp học và làm bài thi môn Hóa đạt
điểm cao: Phân tích cấu trúc đề trắc nghiệm hóa, chia sẻ thủ thuật làm bài
1. Phân tích cấu trúc đề trắc nghiệm hóa bao gồm
50 câu trong 90 phút, gồm:
1.1. Phần kiến thức cơ bản, thuộc
chương trình Hóa 12, dự kiến có thể chiếm »30-35%
tổng số câu trắc nghiệm. Hầu hết các thí sinh có thể đáp ứng được phần này.
1.2.
Phần lý thuyết giáo khoa thuộc
chương trình các lớp dưới, khá dễ nhưng thí sinh hay quên nếu không ôn tập:
- Các
phản ứng đặc trưng của phi kim (và các hợp chất tương ứng), nhất là nhóm
halogen và oxi lưu huỳnh.
- Cấu
tạo nguyên tử và vị trí các nguyên tố (trong bảng HTTH), tốc độ phản ứng, cân
bằng hóa học và sự dịch chuyển cân bằng, sự thủy phân của muối (xác định tính
axit hoặc bazơ của dung dịch muối), pH của dung dịch (khi pha trộn dung dịch).
- Phản
ứng oxi hóa khử, xác định chất tính oxi hóa, khử của các chất (dựa vào số oxi
hóa lớn nhất, nhỏ nhất hoặc trung gian).
- Ứng
dụng hóa chất sau mỗi bài học cũng thường được ra thi trong các năm gần đây.
1.3.
Phần kiến thức vận dụng nâng cao, chủ yếu thuộc chương trình Hóa
12 (để phân hóa trình độ thí sinh, dùng xét tuyển vào ĐH-CĐ), có bao gồm thêm
một số kiến thức của lớp 11 và lớp 10.
Câu hỏi thuộc phần vận dụng kiến thức nâng cao: thí sinh cần chú ý đặc biệt
đến các dạng bài tập khó, thường hay liên quan đến:
1.3.1. Hóa
học hữu cơ: Các hợp
chất có nhóm chức, nhất là este, axit, anđehit (đa chức, đơn chức chưa no),
ancol đa chức. Peptit và các dạng toán liên quan đến thủy phân peptit, đây là
dạng câu hỏi hay nhưng khó, cần vận dụng sự bảo toàn nguyên tố và bảo toàn khối
lượng các chất trước và sau phản ứng cũng như các công thức liên quan đến
peptit.
Hidrocacbon,
hỗn hợp hidrocacbon chiếm số lượng câu hỏi không nhiều (từ các năm trước), dự
đoán sẽ có thể càng ít hơn trong năm nay.
1.3.2. Hóa
học vô cơ:
a) Bài
tập liên quan kim loại tác dụng với:
* Axit
oxi hóa mạnh HNO3 với
những trường hợp có tạo ra muối NH4NO3.
* Axit
oxi hóa mạnh HNO3 (hay H2SO4 đặc) nhưng kim loại còn dư (Fe, Cu…)
* Hỗn
hợp axit (HNO3 + H2SO4 loãng) hoặc (muối nitrat kim loại + H2SO4loãng).
b) Hỗn
hợp nhiều chất (kim loại và oxit kim loại) hòa tan trong dung dịch HNO3: vận
dụng phương pháp quy đổi để đơn giản phép toán.
c)
Nhiều phản ứng oxi hóa khử xảy ra nối tiếp nhau hay nhiều chất oxi hóa tác dụng
với nhiều chất khử…
- Các
câu hỏi liên quan đến thực nghiệm, sẽ tiếp tục được ra trong đề thi năm nay.
Thí sinh cần xem lại phần điều chế hóa chất có kèm theo hình vẽ thí nghiệm minh
họa, xác định rõ vai trò mỗi hóa chất dùng trong thí nghiệm.
2. Thủ thuật làm bài
- Ưu
tiên giải những câu hỏi lý thuyết, ngắn gọn và dễ trước, đặc biệt câu hỏi chỉ
liên quan kiến thức cơ bản.
- Tiếp
theo là những câu hỏi có tính toán: chọn câu có dạng quen thuộc đã gặp hay
thuộc loại toán cơ bản, số lượng câu hỏi loại này chiếm tỉ lệ khá cao trong đề
thi.
- Sau
cùng đến các câu hỏi khó, cần nhiều thời gian hơn để giải quyết (nhằm phân loại
thí sinh). Tuy nhiên không nên tập trung thời gian quá lâu vào 1 câu, nếu vẫn
chưa giải được, tạm thời qua câu mới, lát sau nếu còn giờ ta thử giải lại.
- Dựa
vào các phương án đề bài đề nghị (A, B, C, D), để xem có thể biết thêm tính
chất nào bổ sung? (VD đề không cho biết hợp chất đơn hay đa chức, nhưng trong
các phương án đề nghị đều là đơn chức chẳng hạn). Đôi khi ta có thể dùng biện
pháp loại suy 3 phương án sai để chọn đáp án đúng là phương án còn lại.
- Để
tranh thủ thời gian cho những câu hỏi khó, đôi lúc biện pháp thử được áp dụng:
VD Đề (ĐH-A-08): "… Hỏi khối lượng muối?". Sau khi biết chắc là
muối Fe(NO3)3, thì trong 4 phương án đưa ra: 49,09g; 34,36g; 35,50g;
38,72g, chỉ có 38,72g chia tròn cho M (Fe(NO3)3) =
242, và đó cũng là đáp án đúng luôn!
- Không
bỏ sót câu trắc nghiệm nào, nếu không làm được cũng nên dự đoán câu trả
lời.
Theo thầy Nguyễn Hiền Hoàng (GV trường ĐHSP TP.HCM)
-----------------------------
Xem thêm:
>> Trắc nghiệm ôn thi THPT Quốc gia môn Hóa học: TẠI ĐÂYloading...
0 nhận xét Blogger 0 Facebook