Phương pháp học và làm bài thi môn Sinh đạt điểm cao: Phân tích cấu trúc đề trắc nghiệm Sinh, chia sẻ thủ thuật làm bài

1. Phân tích cấu trúc đề trắc nghiệm Sinh bao gồm 50 câu trong 90 phút, gồm:
1.1. Phần kiến thức cơ bản, dự kiến có thể chiếm khoảng 50% tổng số câu trắc nghiệm. Hầu hết các thí sinh có thể đáp ứng được phần này.
1.2. Phần lý thuyết giáo khoa khá dễ nhưng thí sinh hay quên nếu không ôn tập
- Lý thuyết giáo khoa: Thí sinh không nên học thuộc lòng mà học hiểu những nội dung chính của từng bài, từng chương, sau đó thí sinh có thể ghi lại dàn ý chính của chương đó, để mỗi khi ôn bài chỉ cần nhìn dàn ý có thể nhớ lại nội dung của chương đó.
 - Sau đó thí sinh tự trả lời những câu hỏi ở sách giáo khoa và sách bài tập. Nếu câu nào không trả lời được hoặc không tự tin, thí sinh hãy xem lại nội dung của bài đó một lần nữa; nếu cần có thể tham khảo thêm ý kiến của thầy cô để hiểu kỹ bài hơn.
 - Thí sinh không nên học tủ, nhưng khi học cần chú ý vào các chương chiếm số lượng câu rất nhiều trong đề thi :
+ Biến dị - Di truyền;
+ Tính quy luật di truyền;
+ Ứng dụng di truyền học;
+ Nguyên nhân và cơ chế tiến hóa;
+ Quần thể và quần xã,
1.3. Phần kiến thức vận dụng nâng cao, chủ yếu là các bài tập Sinh học:
- Thí sinh cần luyện tập phần bài tập của các chương sau: Biến dị - Di truyền; Quy luật di truyền; Di truyền quần thể và Di truyền học người, trong đó cần chú ý:
            + Đối với phần Biến dị - Di truyền là dạng bài tập đột biến lệch bội xảy ra ở một nhóm tế bào trong giảm phân và tỉ lệ giao tử đột biến được tạo thành.
            + Đối với phần Quy luật di truyền là dạng bài tập sẽ có những câu vận dụng cao để phân loại thí sinh, do đó thí sinh cần chú ý các dạng toán tổng hợp các quy luật di truyền giữa hai hoặc ba tính trạng; cách xác định tần số hoán vị gen, tỉ lệ các loại giao tử và tỉ lệ kiểu hình đời con.
            + Đối với phần Di truyền quần thể là các dạng toán tính tỉ lệ kiểu hình, tỉ lệ kiểu gen trong quần thể ở các trường hợp ngẫu phối, tự phối, hoặc tính số kiểu gen dị hợp trong quần thể.
            + Đối với phần Di truyền học người là dạng toán tính xác suất về hai hoặc ba tính trạng trên nhiễm sắc thể thường và nhiễm sắc thể giới tính.
- Thí sinh nên tham khảo những dạng bài tập ở những kỳ thi trước để thấy bài tập không quá khó hoặc đánh đố học sinh, mà chỉ cần học sinh hiểu và vận dụng thành thạo các kỹ năng tính toán là có thể giải quyết được dễ dàng, từ đó giúp thí sinh có thể bình tĩnh, tự tin và yên tâm hơn trong ôn tập.
2. Thủ thuật làm bài
2.1. Làm câu hỏi lý thuyết:
            + Phải học hiểu những bài trong sách giáo khoa do Bộ GD-ĐT ban hành (chú ý sách cơ bàn và phần giảm tải).
            + Không học dồn mà hãy phân chia thời gian học sao cho hợp lý, tránh tình trạng học trước quên sau hoặc lộn ý bài này với bài khác
            + Cần tham khảo đề thi của các năm trước để có thể biết được phần nào quan trọng mà có sự phân bố trong cách học cho hợp lý.
2.2. Làm câu hỏi bài tập:
            + Rèn luyện kỹ năng tính toán bằng máy tính cho thật nhanh, chính xác.
            + Không nên học thuộc công thức và thuộc cách giải bài mẫu mà phải hiểu cách giải của từng dạng bài tập.
            + Cần rèn luyện nhiều các dạng toán quy luật di truyền để thí sinh khỏi bất ngờ khi gặp và có hướng giải nhanh, chính xác.
            + Thí sinh cần phải rèn luyện thêm các dạng toán tính xác suất, dạng toán có tổ hợp chết hoặc giao tử không thụ tinh.
            + Những dạng toán mà đề thi cho thường không khó và rất cơ bản (nhưng có gài câu chữ) nên không cần phải tìm những dạng toán lạ và quá khó sẽ làm thí sinh thêm bối rối và lo lắng.
2.3. Bí quyết làm bài trắc nghiệm đạt hiệu quả cao:
- Thí sinh nên làm từ trên xuống dưới theo nguyên tắc câu hỏi dễ làm trước, riêng câu bài tập nếu thấy dễ thí sinh phải cẩn thận kẻo bị “đánh lừa”.
     Ví dụ một câu của đề thi đã cho câu như thế này: Có ba tế bào sinh tinh của một cá thể có KG AaBbddEe tiến hành giảm phân bình thường hình thành tinh trùng. Số loại tinh trùng tối đa có thể tạo ra là:
    A) 8                         B) 6                             C) 12                           D) 4
Đây là một câu bài tập không khó nhưng nếu em nào không chú ý đến chữ “có ba tế bào sinh tinh” và không hiểu rõ về cơ chế giảm phân của một tế bào sinh tinh thì sẽ chọn ngay đáp án là 8 (đáp án đúng phải là 6).
 - Sau khi đã làm hết câu dễ thì làm đến câu khó và cũng làm theo thứ tự từ trên xuống. Nếu gần hết giờ mà vẫn chưa nghĩ ra đáp án của những câu khó, thí sinh nên chọn những đáp án có tính chất may rủi, không nên bỏ trống đáp án.

Xem thêm:
loading...

0 nhận xét Blogger 0 Facebook

Subscribe to: Posts (Atom)

 
Kho Luận văn - Tiểu luận ©Email: tradiemthituyensinh@gmail.com. All Rights Reserved. Powered by >How to best
Link:Bantintuvan|tailieusupham|khoahocsupham|Soidiemchontruong|inluon|Tài liệu|Hoctrenmobile|SKKN|Tử vi|Science
Link:Bantintuvan|khoahocsupham|SKKN hay|Soidiemchontruong|dayvahoctot|diemthivao10hoctrenmobile|tradiemthituyensinh|How to best
Link:Game|Game|Loans|Insua
Top